Trang chủ / Hoạt động - Sự kiện / Cảnh báo hành vi mạo danh bưu tá/nhân viên EMS để lừa đảo khách hàng

Cảnh báo hành vi mạo danh bưu tá/nhân viên EMS để lừa đảo khách hàng

11:01 sáng 20/07/2022
Thời gian gần đây một số đối tượng đã giả mạo bưu tá, nhân viên chuyển phát nhanh EMS để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng gây tổn thất cho khách hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín dịch vụ chuyển phát nhanh EMS.

Yêu cầu chuyển khoản để chiếm đoạt tiền thu hộ COD

Tổng công ty Chuyển phát nhanh Bưu điện – CTCP (Tổng công ty EMS) đã tiếp nhận một số phản hồi từ khách hàng, người dân về việc nhận được cuộc gọi từ nhiều số điện thoại lạ tự xưng là bưu tá/ nhân viên EMS gọi ra nhận hàng và phải trả hoặc nộp một khoản tiền.

Đây là thủ đoạn lừa đảo trắng trợn được các đối tượng thường xuyên sử dụng. Theo đó các đối tượng thông báo với người nhận về một bưu gửi/bưu phẩm EMS có thu hộ một khoản tiền COD. Tuy nhiên, thông tin về hàng hóa, tên và địa chỉ người gửi không được thông báo hoặc không rõ ràng. Nếu người nhận không có mặt tại địa chỉ nhận hàng, đối tượng sẽ yêu cầu người nhận chuyển khoản tiền thu hộ hoặc nhờ người khác thanh toán và nhận hàng hộ.

Để gây dựng lòng tin, các đối tượng nắm rất rõ thông tin như họ tên, số điện thoại, địa chỉ nhà/địa chỉ cơ quan của người nhận đồng thời thúc ép người nhận về thời gian nhận hàng. Các đối tượng thường xuyên sử dụng sim rác để liên hệ, thông tin địa điểm giao dịch thường không cố định, có sự thay đổi liên tục. Thông thường, số tiền thu hộ COD mỗi bưu gửi không lớn dẫn đến việc các nạn nhân bỏ qua và không trình báo với các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Lợi dụng tình trạng trên, thủ đoạn lừa đảo này được các đối tượng thực hiện từ nhiều năm nay và đang tiếp tục nở rộ tại một số địa phương trên cả nước, đặc biệt là các vùng nông thôn, miền núi.

Mạo danh nhân viên EMS yêu cầu chuyển tiền đối với bưu gửi quốc tế

Thêm một hình thức lừa đảo mới nữa là các đối tượng sử dụng các số điện thoại rồi gọi đến cho khách hàng, tự xưng từ công ty EMS Chuyển phát nhanh quốc tế và thông báo khách hàng có bưu gửi gửi hoặc có liên quan đến bưu gửi đi nước ngoài qua dịch vụ chuyển phát nhanh EMS quốc tế. Nội dung bưu gửi chứa hàng cấm, vì vậy bưu gửi đang bị hải quan/công an thu giữ, đang trong quá trình điều tra. Sau đó, đối tượng này sẽ doạ dẫm, yêu cầu người nhận chuyển tiền cho mình để hàng hóa được thông quan và cung cấp số CMND/CCCD, thông tin cá nhân để chuyển công an phối hợp điều tra. Vì tâm lý lo lắng, nhẹ dạ cả tin hoặc thiếu thông tin mà nhiều người đã chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo trên một cách dễ dàng. Nhiều khách hàng mất cảnh giác đã bị lừa hàng triệu đồng.

Dấu hiệu nhận biết/phân biệt hành vi mạo danh EMS để lừa đảo

Qua quá trình kiểm tra xác minh, các số hiệu vận đơn E1 do khách hàng cung cấp hoàn toàn không có thông tin trên hệ thống tra cứu định vị bưu gửi của Tổng công ty EMS. Đồng nghĩa với việc các bưu gửi này không sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh EMS. Bên cạnh đó, các số điện thoại mà đối tượng lừa đảo sử dụng để liên hệ với khách hàng không phải là số điện thoại của bưu tá/nhân viên bưu điện/EMS

Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và uy tín của dịch vụ, Tổng công ty EMS hướng dẫn khách hàng một số thông tin để nhận biết dấu hiệu lừa đảo, mạo danh bưu tá/dịch vụ EMS như sau:

Thông tin nhận diện vận đơn và bưu tá/nhân viên EMS

2022715-h1.png

Thông tin cảnh báo liên quan đến việc chuyển khoản của dịch vụ EMS

– Đối với các bưu gửi EMS có sử dụng dịch vụ thu hộ COD (Phát hàng thu tiền): Nhân viên bưu điện chỉ thực hiện thông báo về đơn hàng và thời gian dự kiến phát, không yêu cầu khách hàng phải chuyển khoản trước số tiền COD để được nhận hàng. Chỉ khi nhận hàng khách hàng mới phải trả tiền. Việc phát hàng thu tiền sẽ thực hiện trực tiếp tại địa chỉ người nhận hoặc tại bưu cục phát của bưu điện.

– Đối với bưu gửi EMS Quốc tế: Trong trường hợp các bưu gửi có vướng mắc liên quan đến thủ tục hải quan, Tổng công ty EMS sẽ liên hệ với khách hàng bằng các số điện thoại cố định để yêu cầu khách hàng bổ sung các chứng từ theo yêu cầu của cơ quan nhà nước. Tổng công ty EMS trong mọi trường hợp sẽ không yêu cầu khách hàng chuyển tiền về tài khoản cá nhân của bất kỳ nhân viên nào. Trường hợp cần nộp tiền thuế online cho bưu gửi, khách hàng tự thực hiện chuyển tiền về Ngân hàng nhà nước hoặc tài khoản của Tổng công ty EMS theo thông tin tờ khai hải quan đã khai báo. Các số điện thoại cố định của bộ phận xử lý thông tin bưu gửi EMS Quốc tế:

+ Tại Hà Nội: 024.38865293/ 024.35841187/ 024.35842618

+ Tại Hồ Chí Minh: 028.39480248/ 028.39480632/ 028.38118812

Ngoài ra, khách hành có thể hệ trực tiếp với bộ phận CSKH của EMS qua các kênh:

Website: ems.com.vn

Hotline: 1900 54 54 33

Facebook: Fanpage EMS Việt Nam

Zalo: Page EMS Việt Nam

Nếu khách hàng có bất kỳ thắc mắc, thông tin nào chưa rõ ràng, hoặc nghi ngờ giả mạo, cần xác minh, xin vui lòng gọi đến số tổng đài 1900 54 54 33 hoặc nhắn tin trực tiếp đến EMS Việt Nam thông qua Fanpage và Zalo Page để Tổng công ty EMS tiếp nhận các thông tin phản ánh, ý kiến góp ý của khách hàng.

Bên cạnh đó, Tổng công ty EMS cũng khuyến cáo người dân khi phát hiện cá nhân nào có hành vi gian dối, lợi dụng tín nhiệm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần đến ngay cơ quan công an gần nhất để trình báo nhằm hỗ trợ, xử lý kịp thời./.

(Mic.gov.vn)