Khi bị khóa liên lạc một chiều, khách hàng có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng, trang web hoặc đến trực tiếp các cửa hàng giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ.
Thực hiện theo quy định của pháp luật, sau ngày 31/3, các nhà mạng đã đồng loạt khóa một chiều đối với tất cả thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin trùng khớp với Cơ sở Dữ liệu Quốc gia (CSDLQG) về dân cư.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Phong Nhã – Phó cục trưởng Cục Viễn thông, cho biết tính đến hết ngày 10/4, có thêm 394.000 thuê bao đã đi chuẩn hóa thông tin.
Con số trên tương đương với khoảng 24% tổng số thuê bao bị khóa một chiều sau ngày 31/3. Như vậy, đến nay vẫn còn gần 1,3 triệu thuê bao đang bị khóa một chiều.
Khi bị khóa liên lạc một chiều, khách hàng có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng, trang web hoặc đến trực tiếp các cửa hàng giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ.
Với những thuê bao bị khóa một chiều chưa rõ nguyên nhân, khách hàng có thể chủ động nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi tới số 1414, để biết thông tin thuê bao của mình đã đúng hay chưa, từ đó chủ động cập nhật qua các kênh chính thức của nhà mạng.
Đến ngày 15/4, sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều cho các thuê bao chưa đáp ứng yêu cầu và sẽ thực hiện thu hồi số thuê bao từ ngày 15/5 nếu khách hàng vẫn không bổ sung, điều chỉnh lại thông tin kịp thời.
Sau khi bị khóa liên lạc 2 chiều, khách hàng cần đến các cửa hàng giao dịch của nhà mạng để được hỗ trợ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Khách hàng cập nhật thông tin sẽ được mở tự động dịch vụ đã chặn trước đó để có thể liên lạc bình thường.
“Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao là công việc cần làm thường xuyên của các doanh nghiệp viễn thông. Sau đợt này, quá trình đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư của nhà mạng vẫn sẽ tiếp tục. Những thuê bao có thông tin chưa đúng quy định sẽ tiếp tục được đề nghị chuẩn hóa”, ông Nguyễn Phong Nhã – Phó cục trưởng Cục Viễn thông, chia sẻ.
Ông Nhã cũng nhấn mạnh rằng người sử dụng thuê bao cần hiểu được sự quan trọng của việc dùng SIM điện thoại với thông tin chính xác, từ đó phối hợp với các nhà mạng để có được một môi trường dịch vụ di động văn minh, an toàn.
Quy định này nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng các dịch vụ viễn thông, đồng thời hạn chế tình trạng SIM rác trên thị trường. Bên cạnh việc đến trực tiếp các trung tâm của nhà mạng, người dùng hoàn toàn có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao tại nhà thông qua mạng Internet, hoặc liên hệ với tổng đài thông qua đường dây nóng để được hướng dẫn cụ thể.