Trang chủ / Hoạt động - Sự kiện / Hà Nội tiên phong ứng dụng AI trong cấp bản sao số tài liệu điện tử

Hà Nội tiên phong ứng dụng AI trong cấp bản sao số tài liệu điện tử

3:00 chiều 12/11/2025

Hệ thống Kiosk thông minh xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử là một trong những giải pháp tiên phong trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính Thủ đô, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ nhận dạng thông minh để tự động hóa quy trình chứng thực.

Thực hiện chủ trương của UBND TP Hà Nội về đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, chiều ngày 10/11/2025, tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, 258 Võ Chí Công, Tây Hồ, Hà Nội ra mắt mô hình thí điểm Kiosk thông minh và hệ thống xác thực, cấp bản sao số tài liệu điện tử.

409-202511110905321.png
Lễ ra mắt mô hình thí điểm Kiosk thông minh xác thực và hệ thống cấp bản sao số tài liệu điện tử.

Bước tiến mới trong cải cách hành chính Thủ đô

Trước đây, người dân khi có nhu cầu chứng thực hoặc xin cấp bản sao phải trực tiếp đến điểm tiếp nhận hồ sơ, chờ đối chiếu bản gốc – bản sao, ký, đóng dấu và nhận kết quả. Quy trình này thường cần thời gian vài giờ đồng hồ có nơi lên tới nửa ngày hoặc lâu hơn gây áp lực cho cả người dân lẫn cán bộ hành chính.

Với mô hình mới, người dân chỉ cần thao tác trực tiếp tại Kiosk: quét giấy tờ bản gốc, hệ thống sẽ tự động nhận diện, kiểm tra tính hợp lệ, xác thực thông tin và cấp ngay bản sao điện tử hợp pháp chỉ trong vài phút – nhanh chóng, chính xác, không còn cảnh xếp hàng chờ đợi.

Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, mô hình này mang lại lợi ích thiết thực khi tiết kiệm thời gian và công sức: Thời gian xử lý mỗi hồ sơ giảm từ 15 phút xuống còn 3 – 5 phút. Kết quả được trả trực tuyến qua email, mã QR hoặc ứng dụng di động.

Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, cải cách thủ tục hành chính là tuyến đầu của chuyển đổi số. Với mỗi thay đổi nhỏ, hiệu quả mang lại cho người dân và doanh nghiệp là rất lớn.

Chỉ riêng thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính, mỗi tháng Thành phố tiếp nhận gần 70.000 hồ sơ. Trong khi đó, hầu hết các xã, phường chỉ có 1 – 2 cán bộ tư pháp đảm nhiệm, dẫn đến tình trạng quá tải, mất thời gian và dễ phát sinh sai sót.

Từ thực tế đó, Trung tâm đã chủ động nghiên cứu, phối hợp cùng các đối tác để phát triển hệ thống xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử, một giải pháp chuyển đổi mạnh mẽ từ quy trình thủ công sang điện tử. Hệ thống ứng dụng công nghệ AI, nhận dạng ký tự OCR và xác thực khuôn mặt, cho phép người dân thực hiện chứng thực trực tiếp tại Kiosk thông minh.

Đồng thời đảm bảo minh bạch, an toàn tuyệt đối bởi mỗi bản sao điện tử được ký số, đóng dấu điện tử và lưu trữ tập trung, có thể kiểm chứng qua mã xác thực duy nhất.

Việc ra mắt Kiosk thông minh xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử còn góp phần giảm sử dụng giấy, mực in và chi phí lưu trữ, góp phần xây dựng nền hành chính xanh, bền vững.

Dấu mốc hợp tác giữa Nhà nước và doanh nghiệp

Lễ ra mắt Kiosk thông minh và hệ thống xác thực, cấp bản sao số tài liệu điện tử có sự tham dự của đại biểu Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, các sở, ngành và các đơn vị phối hợp.

Đặc biệt, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) là đơn vị đồng hành và tài trợ 10 Kiosk thông minh đầu tiên triển khai thí điểm tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội.

Sau giai đoạn thí điểm, thành phố Hà Nội, Trung tâm Phục vụ hành chính công và Agribank dự kiến sẽ tiếp tục nghiên cứu, mở rộng mô hình đến các chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công, điểm giao dịch của Agribank và một số địa điểm công cộng khác, tạo thuận tiện tối đa cho người dân khi thực hiện dịch vụ công.

Trước đó, ngày 8/10/2025, Agribank, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội và Công ty Luật TNHH Trần Anh đã ký thỏa thuận hợp tác 3 bên triển khai điểm tư vấn, hỗ trợ và tiếp nhận dịch vụ công tại điểm giao dịch Agribank trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Thỏa thuận hợp tác này là tiền đề quan trọng để Agribank và Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội tiếp tục đồng hành triển khai các mô hình mới, cùng chung mục tiêu cải cách hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn

Hướng tới công dân điện tử – nền hành chính số hiện đại

Việc triển khai mô hình thí điểm Kiosk thông minh xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử thể hiện nỗ lực của TP Hà Nội trong việc “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ, trí tuệ nhân tạo trong quản lý, vận hành nền hành chính. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số phục vụ người dân, hướng tới xây dựng nền hành chính hiện đại, thân thiện và minh bạch.

Từ ngày 10/11/2025, người dân đến giao dịch tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội sẽ có cơ hội trực tiếp trải nghiệm mô hình mới – nhanh chóng, tiện lợi, minh bạch và thân thiện, góp phần lan tỏa hình ảnh một nền hành chính công hiện đại, thông minh và gần gũi với mọi công dân Thủ đô.

Sự ra mắt mô hình hôm nay không chỉ là một bước tiến công nghệ, mà còn là một bước chuyển trong tư duy phục vụ của nền hành chính Thủ đô: Từ “giấy tờ” sang “dữ liệu”; từ “chứng thực thủ công” sang “xác thực thông minh”; từ “làm thay” sang “hỗ trợ”; từ “tập trung” sang “phục vụ tại chỗ”.

Trước đó, từ đầu tháng 10, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cũng đã triển khai thí điểm “Mô hình dịch vụ công lưu động” nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính. Sáng kiến này thể hiện quyết tâm của Thành phố trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới sáng tạo và đưa dịch vụ công trực tuyến đến gần hơn với mọi đối tượng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu 100% thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp và 100% thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính được thực hiện trực tuyến vào năm 2025, hướng tới toàn bộ thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình vào năm 2026.

Các xe dịch vụ công lưu động sẽ cung cấp nhiều dịch vụ thiết yếu như: Hướng dẫn, hỗ trợ nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; tạo và kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID; số hóa hồ sơ giấy tại chỗ, tải lên hệ thống, kê khai thông tin biểu mẫu điện tử; hỗ trợ thanh toán phí, lệ phí không dùng tiền mặt (POS, QR code, ví điện tử); tra cứu tình trạng hồ sơ, kết quả giải quyết; tư vấn, tập huấn kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Mỗi xe sẽ được trang bị đầy đủ máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy in đa năng, máy quét chuyên dụng, thiết bị trình chiếu, màn hình LCD, cùng với hạ tầng kết nối Wifi/4G tốc độ cao, bộ phát dự phòng, UPS và máy phát điện nhỏ để đảm bảo hoạt động liên tục./.

Theo Tạp chí Khoa học và Công nghệ